วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

10 วิธีพิชิตความเครียด

10 วิธีพิชิตความเครียด

ความเครียด ทำให้คนเรามองโลกในแง่ร้ายนะครับ
แล้วยังทำให้จิตใจห่อเหี่ยว ไม่อยากจะทำอะไรชะงั้นล่ะครับ

ความเครียด ไม่เพียงทำให้ร่างกายอ่อนแอแต่
ความเครียดยังทำให้จิตใจเรามีแต่ความวิตกกังวล
ความเครียดทำให้เกิดโรคได้อย่างเช่นโรคกระเพาะ
โรคนอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิในการทำงาน คิดมากและ
ฟุ้งซ่าน

แต่ผมมีวิธีรับมือครับง่าย ๆ และไม่ต้องใช้เงิน
ในการทำให้หายเครียดมากนัก ถ้าคุณต้องการรับมือ
กับความเครียด ลองทำตามวิธีนี้ดูสิครับ ถึงไม่หาย
ขาดแต่ก็จะค่อย ๆ หายไปเอง

***1.
ให้คุณคิดดูว่าคุณเครียดเรื่องอะไร แล้วคิดดูว่า
สิ่งนั้นกระทบกับตัวคุณและครอบครัวมากรึเปล่า ถ้า
เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับตัวคุณและครอบครัวก็ขอให้ปล่อย
วางในสิ่งนั้นไปซะ ง่ายมั้ย

***2.
หนังสือเป็นสิ่งที่ทำให้คุณหายจากความเครียดได้
ลองดูว่าคุณชอบเรื่องอะไร หรือคุณเครียดเรื่องอะไร คุณ
อาจลองอ่านหนังสือนิยายดูก็ได้ แต่พยายามหลีกเลี่ยง
หนังสือประเภทข่าว หรือหนังสือที่ทำให้เราเครียดมาก
ขึ้น ผมขอแนะนำหนังสือธรรมครับ ง่ายซะจริง

***3.
เพลงครับ ดังกลอนที่ว่า
อันชนใดไม่มีดนตรีกาล
ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก
อีกใครฟังดนตรีไม่เห็นเพราะ
เค้านั้นเหมาะคิดขบถอัปลักษณ์
ถ้ากลอนไม่ถูกก็บอกมานะครับจะได้แก้ไข
เพลงจะทำให้ จิตใจผ่อนคลาย และยังมีผลดี
ต่อร่างกาย และทำให้สมองได้ผ่อนคลายจาก
ความเครียดได้เร็ว ง่ายอีกแล้ว

***4.
ไม่ต้องดูอะไรที่ภายนอก
แต่จะบอกให้ดูใจเราเถอะหนา
จะทุกข์สุขอยู่ที่ใจจำไว้นา
อย่าเที่ยวหาความทุกข์มาใส่ใจ
คือจะบอกว่าให้เราทำจิตใจให้สงบ
หรือลองนั่งสมาธิดู และให้นึกว่าทุกอย่าง
เป็นเราทึกทักเอาเองรึเปล่า

***5.
ดูหนังครับ แต่ต้องเป็นหนังเพื่อคลาย
ความเครียดนะครับ ประเภทสารคดี หรือ
หนังตลกก็ได้

***6.
คุณเชื่อไหมแค่คุณนอนหลับสักพัก
และพยายามผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณ
หว่างคิ้ว หรือให้บริเวณหน้าผากของคุณผ่อน
คลายออก จะทำให้คุณคลายความเครียด
ลงได้แบบว่ามาก ๆ เลย ลองดูนะครับ

***7.
เดินครับ ถ้าคุณมีเวลาในตอนเย็นหรือ
มีบริเวณตรงไหนให้เดินได้บ้าง ก็ให้ลองเดิน
ดูเถอะครับได้เหงื่อและทำให้จิตใจกับร่างกาย
ผ่อนคลายจากความเครียด เดินช้า ๆ นะครับ
ชมต้นไม้ไปด้วยจะได้ผ่อนคลายจากความ
เครียดได้ดียิ่งขึ้น

***8.
ทำงานบ้านครับ คุณผู้ชายก็ช่วย
แม่บ้านได้นะครับลองดูไม่เสียหายครับ
สนุกและยังสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัว
ได้คุยกันบ้างความเครียดก็จะได้ลดลง

***9.
ปรึกษากับคนในครอบครัวของเรา
แบบว่า
อยู่คนเดียวความเครียด รุมเร้า
ดั่งสุมไฟในเตา ยิ่งร้อน
หาคนร่วมแบ่งเบา ดั่งน้ำ ชโลมนา
อกร้อนจะได้อ่อน แรงร้อน คลายใจ

***10.
ถ้ามีโอกาสก็พากันไปเที่ยวต่างจังหวัดบ้าง
บ้างที่การได้ไปท่องเที่ยวในที่ที่เราอยากไป
ก็จะทำให้หายจากความเครียดได้ อยากดูนกก็
ไปดูนก อยากดูปลาก็ไปดูปลา แต่อย่าไปตก
ปลานะครับ ปาบกรรมครับ และจะทำให้จิตใจขุ่น
มัวเดี๋ยวกลับมาจะก็ความเครียดเข้าไปอีก
ไปเที่ยวแล้วก็เข้าวัดไหว้พระบ้างนะครับ
จิตใจจะได้สงบและจะให้หายจากความเครียดได้

เห็นไหมครับ ว่าเราจะพิชิตความเครียดได้
ก็ด้วยตัวเราเอง ไม่มีอะไรที่แก้ไขไม่ได้ ขอให้เรา
มีสติ รู้ว่าตัวเองเกิดความเครียดจากอะไร ก็ให้แก้
ที่ต้นตอ ดั่งภาษิตที่ว่า
ถ้าเราโดนธนูยิงใส่ แต่แทนทีเราจะรีบไปหา
ให้คนช่วยหรือรีบหาทางช่วยตัวเองก่อน
แต่กลับไปพยายามหาคนที่ยิงลูกศรมาปักตัวเรา
แน่นอนว่าเราต้องตายก่อนที่จะเจอคนที่ยิง
ลูกศรนั้นว่าเป็นใคร 

ขอให้หายจากความเครียดนะครับ อยาก
ปรึกษาอะไรก็ได้นะครับเพราะผมก็เริ่มเครียด
แล้วล่ะครับ สวัสดีครับ และขอให้ความเครียด
จงหาย นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

อาการโรคภูมิแพ้

                               โรคภูมิแพ้ โรคภูมิแพ้เป็นปฏิกิริยาทางภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดการตอบสนองที่ผิดปกติต่อสารท...